banner phu

Phó Thủ tướng: Du lịch có dám tiên phong thúc đẩy nền kinh tế chung?

Thứ sáu - 07/12/2018 14:36

Ông Vũ Đức Đam cho rằng, công nghệ nếu làm tốt sẽ giúp rất nhiều trong việc phát triển du lịch mà ít tốn kém.

500VIEF Pho Thu tu o ng Vu Du 9822 2442 1544099458
500VIEF Pho Thu tu o ng Vu Du 9822 2442 1544099458

Sáng 6/12, phiên thứ hai của Diễn đàn Cấp cao Du lịch 2018 diễn ra dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Phiên làm việc dài hơn 4 giờ với nhiều đóng góp, tham luận từ chuyên gia quốc tế và trong nước xoay quanh việc phát triển du lịch Việt Nam chất lượng, bền vững và tầm nhìn tới năm 2030.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại Diễn đàn. Ảnh: 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Diễn đàn. Ảnh: Giang Huy.

"Du lịch có dám nhận đi tiên phong để thúc đẩy nền kinh tế?"

Với vai trò là Trưởng Ban chỉ đạo du lịch Quốc gia, ông Đam nhận thấy tốc độ tăng trưởng của du lịch Việt Nam nhanh hơn nhiều so với tốc độ chung của ngành kinh tế. Việc giữ được tốc độ tăng trưởng này là một khó khăn, bởi tăng trưởng đến ngưỡng nhất định sẽ có những hạn chế mà chỉ riêng ngành du lịch không thể giải quyết trong một đến hai năm.

"Ngoài nỗ lực làm tốt vai trò của mình, những người làm du lịch có dám nhận thêm trách nhiệm đi tiên phong, thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam hay không", Phó Thủ tướng đặt vấn đề và bày tỏ lòng tin điều đó sẽ thành hiện thực.

Ông Đam nêu ví dụ, nếu du lịch nông nghiệp làm tốt sẽ thúc đẩy toàn bộ sản xuất kinh doanh tại vùng đó, những người sản xuất phải hướng đến tiêu chí sạch, an toàn hơn, xuất khẩu cũng được trợ giúp. Đẩy mạnh homestay, du lịch cộng đồng không chỉ giúp người nghèo miền núi tăng thu nhập, quan trọng hơn là mang thế giới đến tận gia đình người nông dân, tác động đến các em nhỏ. Du lịch sẽ thay đổi tương lai của những gia đình này.

Công nghệ sẽ là lời giải cho số vốn ít để quảng bá

Tại diễn đàn, nhiều hạn chế cản trở quá trình phát triển của du lịch như xúc tiến, thị thực nhập cảnh (visa), hạ tầng, sản phẩm, môi trường, quảng bá... được nhắc lại.

Phó Thủ tướng cho rằng ngành du lịch vì thế mà chấp nhận và có sự chững lại thì "vô cùng nguy hiểm". Do đó, du lịch cần vừa thúc đẩy giải quyết các vấn đề trên, vừa phải duy trì được tốc độ tăng trưởng.

Để khắc phục, du lịch cần sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ. Đó là sự phối giữa Chính phủ và doanh nghiệp, giữa các cơ quan thuộc Chính phủ với nhau, giữa Trung ương với địa phương, đặc biệt là giữa nhà nước, doanh nghiệp với người dân.

Khách trải nghiệm thực tế ảo ở Diễn đàn. Ảnh: Giang Huy.

Khách trải nghiệm thực tế ảo ở Diễn đàn. Ảnh: Giang Huy.

Bên cạnh đó, ông Đam cũng chỉ ra công nghệ là lời giải cho bài toán vốn ít của ngành du lịch. Bởi hàng năm ngân sách chi cho quảng bá du lịch của Việt Nam thấp, khoảng 2 triệu USD nên cần sử dụng số tiền này hiệu quả.

Ông Đam khẳng định ngành du lịch Việt Nam có thể quảng bá tốt hơn với các công nghệ mới. Việt Nam cần ứng dụng công nghệ thông tin trong việc phát triển ngành du lịch.

"Để duy trì tốc độ tăng trưởng, du lịch Việt Nam nhất định phải nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh nhằm đáp ứng tốt hơn mọi trải nghiệm của du khách, huy động cả cộng đồng làm du lịch", Phó Thủ tướng mong muốn.

Đề xuất của doanh nghiệp và chuyên gia du lịch

Trước đó, tại Diễn đàn Cấp cao Du lịch tổ chức trong hai ngày 5-6/12, lãnh đạo nhiều công ty, tập đoàn trong và ngoài nước, chuyên gia trong ngành đã đưa ra các ý kiến đóng góp và đề xuất.

"Du lịch trực tuyến là xu hướng tất yếu, bất kỳ công ty du lịch nào cũng phải dựa vào nền tảng công nghệ để phát triển. Vấn đề là làm sao chúng ta tạo ra được những sản phẩm khác biệt, du khách chỉ tìm thấy những trải nghiệm đó khi đến Việt Nam", ông Nguyễn Trung Công, CEO của iViVu, nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng trao đổi với các nhà đầu tư trong và ngoài nước bên lề Diễn đàn. Ảnh: Giang Huy.

Phó Thủ tướng trao đổi với các nhà đầu tư trong và ngoài nước bên lề Diễn đàn. Ảnh: Giang Huy.

Chia sẻ về các giải pháp giúp phát triển du lịch Việt Nam, Brent Hil, Giám đốc Marketing Hội đồng Nam Australia chỉ ra, kênh truyền thông đóng vai trò quan trọng để truyền đạt thông điệp, giúp du khách biết nhiều hơn đến quốc gia và những điểm nổi bật của du lịch. "Truyền thông xã hội là điều bắt buộc, nó sẽ cho du khách biết nguồn thông tin uy tín, chính thống", ông Brent trình bày.

Với Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, ông Ngô Minh Đức, Chủ tịch Công ty Cổ phần HG cho biết cần xây dựng cơ chế tạo Quỹ mà các doanh nghiệp lớn như Mường Thanh, Sun Group, VinGroup, Thiên Minh, Vietravel... sẵn sàng đóng góp cùng quỹ ngân sách nhà nước triển khai.

Ông Lương Hoài Nam, Phó Tổng Giám đốc VietStar Airlines đưa ra giải pháp xã hội hóa hạ tầng sân bay tại Việt Nam; để tư nhân tham gia vào việc xây dựng và khai thác ngành hàng không, xây mới sân bay nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển ở lĩnh vực này.

Thành viên Hội đồng cơ quan Du lịch Vương quốc Anh, ông John Lindquist chỉ ra Việt Nam có chính sách thị thực thấp nhất với các nước trong khu vực và cho rằng nếu có sự nới lỏng visa hơn nữa sẽ có thể tạo cú hích về du lịch trong tương lai.

Nguồn tin: dulich.vnexpress.net

Giới thiệu

Vision Land Group

TẦM NHÌN Trở thành một trong những công ty về Bất Động Sản lớn nhất Chây Á và quy mô 2000 nhân viên trong năm 2018 - 2020. SỨ MỆNH Đối với thị trường: Hài hòa lợi ích doanh nghiệp và lợi ích xã hội; đóng góp tích cực vào các hoạt động hướng về cộng đồng. Đối với khách hàng: Luôn lấy quyền lợi...

Thống kê
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay133
  • Tháng hiện tại5,557
  • Tổng lượt truy cập2,563,856
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây