banner phu

Thủ tướng Campuchia tiếp tục bác tin có căn cứ quân sự nước ngoài khi thăm Việt Nam

Thứ sáu - 07/12/2018 14:29

Thủ tướng Hun Sen cho rằng các nước láng giềng cũng lo lắng khi có thông tin xuyên tạc về căn cứ quân sự nước ngoài ở Campuchia.

"Tháng vừa rồi có thông tin xuyên tạc rằng có sự chuẩn bị để nước ngoài xây dựng cơ sở quân sự tại Campuchia. Tôi đã nói với Thủ tướng Việt Nam rằng đó là thông tin giả và không có chuyện này xảy ra ở Campuchia", Thủ tướng Campuchia Hun Sen nói trong cuộc họp báo sáng nay. Tuyên bố của ông Hun Sen được đưa ra sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, nhân chuyến thăm kéo dài đến 8/12.
 

hs2 1171 1544164731

Thủ tướng Campuchia nhấn mạnh rằng Hiến pháp của nước này không cho phép bất cứ nước nào đặt căn cứ quân sự tại Campuchia, đồng thời quân đội của quốc gia cũng sẽ không bao giờ ra nước ngoài mà không có sự cho phép của chính Campuchia.

"Vấn đề này không chỉ là lo lắng của riêng Campuchia mà còn là lo lắng của các nước láng giềng và khu vực, nếu thông tin giả đó tiếp tục bị xuyên tạc. Tôi hy vọng rằng thông tin xuyên tạc mang tính phá hoại đó sẽ sớm kết thúc", ông Hun Sen nói.

Ông đánh giá kết quả lớn nhất trong hội đàm với Thủ tướng Việt Nam hôm nay là hai bên nhất trí củng cố hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị có sẵn giữa hai nước. Thủ tướng Hun Sen đánh giá hai bên đã cố gắng giải quyết vấn đề biên giới,  hoan nghênh hai nước đã tìm ra giải pháp để tiến tới kết thúc, giải quyết vấn đề còn tồn đọng.

Thủ tướng Campuchia cho biết có hai chủ trương, chiến lược của ông đã và đang được thực hiện rất thành công. Thứ nhất là ông sẽ biến các khu chiến trường thành thị trường, thứ hai là biến khu vực biên giới thành khu vực hoà bình, hữu nghị hợp tác và cùng phát triển. Ông phấn khởi khi thấy đường biên giới hai nước có hợp tác hữu nghị và có mối quan hệ tốt đẹp, người dân ở biên giới hai nước giờ đây có thể giao thương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay trong hội đàm hôm nay, hai bên đã khẳng định tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ chính trị, thắt chặt hợp tác quốc phòng, an ninh, nhằm bảo vệ vững chắc môi trường hoà bình, an ninh và ổn định của mỗi nước, đóng góp và hoà bình, ổn định của khu vực.

Lãnh đạo Việt Nam cho biết hai nước đã hoàn thành được 84% công tác phân giới cắm mốc trên bộ. Đây là minh chứng cho nỗ lực to lớn và quyết tâm của hai bên trong xây dựng đường biên hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Hai thủ tướng cũng giao các cơ quan liên quan tiếp tục xử lý các vấn đề tồn tại về biên giới, Việt kiều tại Campuchia trên tinh thần hữu nghị. Hai bên phấn đấu vào giữa năm 2019 sẽ ký hai văn kiện để pháp lý hoá kết quả hoàn thành 84% công tác phân giới cắm mốc và sớm hoàn thành 16% còn lại. Hai nước sẽ hợp tác để tạo điều kiện cho cộng đồng người gốc Việt ở Campuchia sống ổn định, bảo đảm địa vị pháp lý, góp phần phát triển kinh tế Campuchia và là cầu nối của hai bên.

Việt Nam và Campuchia nhất trí phối hợp chặt chẽ nhằm xây dựng và phát triển Cộng đồng ASEAN, giữ vững các nguyên tắc của Hiệp hội, cùng cố đoàn kết, nâng cao tự cường và vai trò trung tâm của ASEAN. Hai nước cùng thúc đẩy hợp tác Tam giác Việt - Lào - Campuchia và Tiểu vùng Mekong mở rộng, sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong.

Thủ tướng Việt Nam cho hay kim ngạch thương mại hai chiều năm 2018 có bước tiến mới, ước tính đạt 4,5 tỷ USD cả năm. Hai bên sẽ sớm vượt mục tiêu 5 tỷ USD đặt ra cho năm 2020 và hướng tới con số cao hơn. Văn kiện chiến lược hợp tác giao thông vận tải được ký hôm nay sẽ góp phần thúc đẩy trao đổi thương mại và kết nối hai nền kinh tế.

Hai bên cũng nhất trí cùng tổ chức các hoạt động tại cả hai nước kỷ niệm 40 năm Ngày chiến thắng chế độ diệt chủng vào năm 2019, nhằm khắc sâu lịch sử chung vai sát cánh, cùng hy sinh cho hoà bình, ổn định hiện nay.

Đại diện hai nước đã ký 5 văn kiện hợp tác, trong đó có Biên bản ghi nhận việc hoàn thành 84% công tác phân giới cắm mốc biên giới trên thực địa giữa hai bên và kế hoạch thời gian tới; Thực hiện dự án sử dụng viện trợ không hoàn lại của Việt Nam để thực hiện Trung tâm cai nghiện ma tuý tự nguyện tại tỉnh Preah Sihanouk; Bản ghi nhớ về Chiến lược hợp tác giao thông vận tải Việt Nam - Campuchia giai đoạn 2018-2025, tầm nhìn đến 2030; Bản ghi nhớ hoàn tất đàm phán hiệp định thương mại biên giới giữa hai nước.

Nguồn tin: vnexpress.net

Giới thiệu

Vision Land Group

TẦM NHÌN Trở thành một trong những công ty về Bất Động Sản lớn nhất Chây Á và quy mô 2000 nhân viên trong năm 2018 - 2020. SỨ MỆNH Đối với thị trường: Hài hòa lợi ích doanh nghiệp và lợi ích xã hội; đóng góp tích cực vào các hoạt động hướng về cộng đồng. Đối với khách hàng: Luôn lấy quyền lợi...

Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay131
  • Tháng hiện tại5,555
  • Tổng lượt truy cập2,563,854
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây